Lượt xem: 435

Giữ cỏ để cây trồng được tốt hơn

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Công ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng khi tình cờ phát hiện một số gốc chanh dây ngọt có cỏ mọc quanh lại phát triển tốt, cho trái sum xuê, trước tình hình hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn ra ngày càng gay gắt.
    Ông Công cho biết, do các kênh đã nhiễm mặn và độ mặn luôn ở mức cao, nên không thể tưới nước cho cây trồng và không chăm sóc để cỏ mọc. Ông Công cứ tưởng 3.000m2 đất trồng 250 gốc chanh dây ngọt của mình đã bị thất mùa, nhưng tình cờ ông phát hiện hơn 130 gốc canh dây ngọt có cỏ mọc quanh thì cây lại phát triển tốt, trái sum xuê, mặc dù từ trước Tết Nguyên đán đến nay ông không tưới nước. Trong khi đó, số chanh dây ngọt còn lại không có cỏ mọc quanh gốc thì cây èo ọt, tỷ lệ trái đậu thấp và một số cây bị chết mặc dù ông cũng bón cùng một lượng phân. 

Ông Nguyễn Hữu Công bên vườn chanh dây ngọt có giữ cỏ

    Ông Công chia sẻ: “Lúc trước tôi cứ tưởng cỏ sẽ ăn hết phân nhưng trong mùa hạn này thì lại phát huy tác dụng, nhờ có cỏ mà tạo độ ẩm cho cây nên tiết kiệm được nước tưới, cây không bị ảnh hưởng mặn, lại cho năng suất ổn định và bán được giá cao. Hiện một kí chanh dây ngọt ông Công bán sỉ cho thương lái từ 70.000đ - 80.000đ, còn bán lẻ là 100.000đ/kí”. 

    “Trước đây tôi cứ thấy cỏ thì phải làm cho hết, vì nghĩ rằng cỏ sẽ ăn phân, nhưng bây giờ thấy có cỏ thì lại tốt. Mô hình giữ cỏ này rất là hay, khi có nước ngọt tưới vô thì nó tốt rồi, còn bây giờ nước bị nhiễm mặn kéo dài như năm nay (gần 2 tháng) tôi không tưới nước nhưng cây vẫn phát triển tốt. Đây thật sự là điều bất ngờ và thú vị” -  ông Công cho biết thêm.
Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 43
  • Hôm nay: 206
  • Trong tuần: 70,633
  • Tất cả: 11,802,640